fbpx
เกียรทดรอบ GEAR SPEED REDUCER

เกียรทดรอบ GEAR SPEED REDUCER

เกียรทดรอบ GEAR SPEED REDUCER

เกียร์ทดรอบ หรือ Gear reducer มีอีกชื่อว่า  Worm Gear เป็นอุปกรณ์สำหรับการส่งกำลังแบบปิดอิสระ ใช้ในการลดความเร็ว และเพิ่มแรงบิดเพื่อตอบสนองความต้องการของการทำงานของมอเตอร์ หรือ เครื่องยนต์ ให้เร็วขึ้น หรือ ช้าลง เพื่อตอบสนองความต้องการของการใช้งาน กำลังส่งสูง โครงสร้างเกียร์ตามหลักการออกแบบโมดูลาร์ (Modular) ง่ายต่อการใช้และการบำรุงรักษา ตามระยะเวลาการใช้งาน ส่วนใหญ่นิยมใช้กับเครื่องจักรทั่วไป เช่นสายพานลำเลียง, ถังผสม, เครื่องจักรทางการเกษตร การยก หรือลากสิ่งของ ที่มีน้ำหนักมาก

หลักการทำงาน ของเกียร์ทดรอบ

เกียร์ทดรอบทำงานด้วยเครื่องส่งกำลัง เช่นเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า ทำหน้าที่ ด้วยการส่งถ่ายกำลัง ของเครื่องส่งกำลังผ่านเกียร์ทดรอบ เพื่อลดรอบหมุนที่ส่งออกมาจากเครื่องส่งกำลังมอเตอร์ ให้ช้าลง โดยส่งกำลังผ่านฟันเฟือง ทำให้มีแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น แต่กำลังขับจะยังคงเท่าเดิมซึ่งตัวเกียร์มีให้เลือกใช้หลากหลายแบบ คือ

เกียร์ทดแบบทรงตั้ง  ต่อส่งกำลังด้วย ยอย, คับปลิ้ง (coupling), เฟือง, โซ่ หรือสายพาน

  1. เกียร์ทดเพลาเข้าอยู่ด้านล่าง และ เพลาออกด้านข้าง สามารถต่อส่งกำลังจากมอเตอร์ สำหรับใช้งานทั่วไป

เกียร์ทดแบบตั้ง ยกเพลาเข้าสูงไว้ด้านบน สะดวกในการส่งกำลังจากมอเตอร์ เหมาะกับการประยุคใช้งาน ยก หรือ ลาก ของที่มีน้ำหนัก

เกียร์ทดแบบทรงนอน  ต่อส่งกำลังด้วย ยอย, คับปลิ้ง (coupling), เฟือง, โซ่ หรือสายพาน

  1. เกียร์ทดทรงนอนแบบเพลาเข้าด้านข้าง, เพลาออกชี้ลงด้านล่าง สำหรับงานขับแกนหมุนแนวตั้ง ขับจากด้านบน เช่นถังผสมน้ำยา, เครื่องกวน, เครื่องผสมต่างๆ
  2. เกียร์ทดแบบเพลาเข้าด้านข้าง, เพลาออกตั้งขึ้นด้านบนไม่มีน้ำมันเกียร์ไหลหยดลงด้านล่าง สำหรับงานขับแกนหมุนแนวตั้ง ขับจากด้านล่าง เช่นถังผสมน้ำยา, เครื่องกวน, เครื่องผสมต่างๆ

เกียร์ทดแบบหน้าแปลน สามารถยึดติดกับมอเตอร์ผ่านหน้าแปลนได้โดยตรง โดยไม่ต้องต่อผ่าน”ยอย” หรือ “เฟือง” รูปแบบต่างๆ จึงช่วยให้สะดวกในการติดตั้งและลดพื้นที่ใช้งาน

  1. เกียร์ทดรอบหน้าแปลนแนวตั้ง สารมารถติดตั้งโดยตรงเข้ากับมอเตอร์ได้โดยตรง เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมเบา และหนักทุกชนิด เพื่อลดรอบมอเตอร์และเพิ่มแรงบิด
  2. เกียร์ทดรอบหน้าแปลนแนวนอน สารมารถติดตั้งโดยตรงเข้ากับมอเตอร์ได้โดยตรง เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมเบา และหนักทุกชนิด เพื่อลดรอบมอเตอร์และเพิ่มแรงบิด

 

เกียร์ทดแบบอัตราทดสูง มีการทดเกียร์ 2 ชั้น เพื่อเพิ่มอัตราการทดรอบที่มากกว่าปกติ สำหรับงานที่ต้องการแรงบิดสูง , รอบการทำงานต่ำ  ลดการทดรอบดัวยโซ่หรือสายพาน ลดการสึกหรอ ประหยัดเนื้อที่ มีทั้งแบบแนวตั้ง แนวนอน และหน้าแปลน ส่งแรงด้วยสายพาน, โซ่, คับปลิ้ง

 

ซึ่งเกียร์ทดรอบ หรือ ฟันเฟือง เพื่อลดรอบการหมุนของเครื่องส่งกำลัง มีหลายแบบ แต่ที่นิยมใช้ในบ้านเรา เป็นเกียร์ทดแบบตัวหนอน หรือ Worm Gear  ซึ่งเป็นแบบสำเร็จรูปติดตั้งงาย  และประหยัดพื้นที่ใช้สอย ซึ่งเกียร์ทดรอบหรือ Gear reducer  ก็ไม่ต้องคำนวณยุ่งยาก เพราะชุดเกียร์ มีการคำนวณ การทดรอบมาให้ แบบสำเร็จอยู่แล้ว เช่น

 

เกียร์ทดรอบ CPG เบอร์ 60 ทดรอบ 40:1  ซึ่งเบอร์ขั้นต้น จะหมายถึง ขนาดของเกียร์ทด เพื่อให้ใช้งานกับมอเตอร์ ได้เหมาะสมกับงาน  เช่น เกียร์ทดเบอร์  60 ใช้งานได้ มอเตอร์ขนาด 1HP และ มีอัตราทดรอบของ มอเตอร์ ที่การหมุน40 รอบของมอเตอร์ ต่อการหมุน 1 รอบของเกียร์ทด หมายความว่า เมื่อมอเตอร์ หมุนได้ 40 เกียร์ทด จะหมุน 1 รอบนั้นเอง ถ้ามอเตอร์ หมุน 1,400รอบ/นาที เกียร์ทด จะหมุน 35 รอบ/นาที นั้นเอง (อาจมีแรงบิดมากขึ้นเล็กน้อย และไม่คิดความฝืด)

 

There are no comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า