ค่า IC มอเตอร์ค่า หรือ มาตรฐานวิธีการระบายความร้อนมอเตอรื
เคยสงสัยกันไหมว่าค่า IC มอเตอร์ที่เนมเพลทบอกอะไรกับเรา วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับค่า IC ของ มอเตอร์ไฟฟ้า MOTOR ค่า IC ของมอเตอร์ไฟฟ้าคือค่ามาตรฐานวิธีการระบายความร้อนมอเตอร์ (Standard type of Motor Cooling : IC) ตามมาตรฐาน IEC 34-6 โดยค่า IC มอเตอร์ตัวนั้นๆสามารถบอกได้ว่ามอเตอร์ตัวนั้นต้องระบายความร้อนด้วยวิธีใด ตัวเลขที่ต่อจาก IC มีความหมายดังนี้
ตัวเลขแรก
0 หมายถึง เครื่องจักรกลมีอากาศไหลเข้าออกโดยอิสระ
1 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลเข้าได้ 1 ท่อ
2 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลออกได้ 1 ท่อ
3 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลเข้าและไหลออก
4 หมายถึง เครื่องจักรกลปิดมิดชิดระบายความร้อนด้วยพัดลม และด้วยอากาศรอบข้าง
5 หมายถึง เครื่องจักรกลมีตัวแลกเปลี่ยนความร้อนรวมอยู่ภายนอก(ระบายความร้อนด้วยอากาศรอบข้าง)
6 หมายถึง เครื่องจักรกลมีตัวแลกเปลี่ยนความร้อนรวมอยู่ภายนอก(ระบายความร้อนด้วยอากาศรอบนอก)
7 หมายถึง เครื่องจักรกลมีตัวแลกเปลี่ยนความร้อนรวมอยู่ในตัว ระบายความร้อนโดยไม่ใช้อากาศรอบข้าง
8 หมายถึง เครื่องจักรกลมีตัวแลกเปลี่ยนความร้อนรวมอยู่ภายนอก(ระบายความร้อนโดยไม่ใช้อากาศภายนอก)
9 หมายถึง เครื่องจักรกลมีตัวแลกเปลี่ยนความร้อนติดแยกอยู่ภายนอก ระบายความร้อนโดยไม่ใช้อากาศรอบข้าง
ตัวเลขที่สอง
0 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมตามธรรมชาติ
1 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยภายในตัวเอง
2 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยภายในตัวเอง แต่พัดลมไม่ติดที่เพลามอเตอร์
3 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนจะติดกับเครื่องจักรกลมีระบบขับพัดลม ขึ้นอยู่กับเครื่องจักรกล
5 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนรวมภายในแต่ระบบพัดลมไม่ขึ้นอยู่กับเครื่องจักรกล
6 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนติดรวมกับเครื่องจักรกล
7 หมายถึง ระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ อุปกรณ์ระบายความร้อนไม่ติดรวมกับเครื่องจักรกล แยกระบบขับโดยแรงอัดอากาศออกจากแหล่งจ่ายระบบ
8 หมายถึง ระบายความร้อนโดยการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ ตัวอย่างเช่น โดยการเคลื่อนที่ของมอเตอร์ผ่านอากาศ
ตัวอย่าง ค่า IC
IC 01 หรือ IC 0A1 หมายถึง มอเตอร์มีอากาศไหลเข้าและไหลออกโดยอิสระแลพระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง
IC 17 หรือ IC 1A7 ระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลเข้าได้ 1 ท่อ และระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนไม่ติดรวมกับเครื่องจักรกลมีระบบขับ ไม่ขึ้นอยู่กับเครื่องจักรกลหรือโดยแรงอัดอากาศจากแหล่งจ่ายระบบ
IC 27 หรือ IC 2A7 ระบายนความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลออกได้ 1 ท่อ และระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนไม่ติดรวมกับเครื่องจักรกล มีระบบขับไม่ขึ้นอยู่กับเครื่องจักรกลหรือโดยแรงอัดอากาศจากแหล่งจากระบบ
IC 11 หรือ IC 1A1 ระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลเข้าได้ 1 ท่อ และระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง
IC 21 หรือ IC 2A1 ระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลออกได้ 1 ท่อ และระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง
IC 31 หรือ IC 3A1 ระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลเข้าและไหลออก โดยระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง
IC 40 มอเตอร์ปิดมิดชิดระบายความร้อนด้วยพัดลม ระบายความร้อนด้วยอากาศรอบข้าง โดยระบายความร้อนด้วยลมธรรมชาติ
IC 41 หรือ IC 4A1A1 มอเตอร์ปิดมิดชิดระบายความร้อนที่ผิวเฟรมด้วยพัดลม ระบายความร้อนด้วยอากาศรอบข้างและระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง
IC 48 มอเตอร์ปิดมิดชิดระบายความร้อนด้วยพัดลม ระบายความร้อนด้วยอากาศรอบข้าง โดยระบายความร้อนผ่านการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ ตัวอย่างเช่น โดยการเคลื่อนที่ของมอเตอร์ผ่านอากาศ
ใครที่สนใจ หรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าอุตสาหกรรม สามารถคลิกสั่งซื้อได้เลย ทางบริษัท อินดัสทริ้โปร จำกัด มีมอเตอร์จำหน่ายหลายรุ่น หลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น GAST , MITSUBISHI และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมกับคุณ
นอกจากนี้เรายังมีอะไหล่ของสินค้า และบริการหลังการขาย หากลูกค้าท่านใดต้องการคำแนะนำหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจาก Motor Insulation ทางบริษัทอินดัสทริ้โปร ยินดีให้คำแนะนำ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ TEL 088-227-6543 รับชมวีดีโอเพิ่มเติม ได้ที่ YOUTUBE : INDUSTRYPRO